Các tấm pin mặt trời sạch giúp đảm bảo việc lắp đặt năng lượng mặt trời tạo ra điện năng tối ưu. Tất cả các tấm pin năng lượng mặt trời được thiết kế để dễ dàng lắp đặt và bảo trì tối thiểu, tuy nhiên, bụi, phấn hoa, lá cây, phân chim và các chất gây ô nhiễm khác thường bám lên bảng điều khiển và đổ bụi đất lên bề mặt pin năng lượng mặt trời. Để khắc phục điều này, các modul quang năng được sản xuất để khi lượng mưa bình thường và thường xuyên sẽ làm sạch chúng một cách tự nhiên nếu được lắp đặt ở một góc nghiêng phù hợp.

Tuy nhiên, các yếu tố như lượng bụi và chất bẩn trong không khí, tần suất và lượng mưa thường xuyên và góc lắp đặt tối ưu phụ thuộc vào vị trí của từng nơi lắp đặt và bất kỳ đặc tính chống bụi bẩn nào của bảng điều khiển sẽ không nhất thiết đảm bảo vĩnh viễn bề mặt sạch và không có bụi bẩn.
Bản thân bụi bẩn sẽ không gây hại cho các tấm nền, nhưng để nó tích tụ theo thời gian có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống. Do đó, để tối ưu hóa sản lượng điện, bạn nên làm sạch tấm pin năng lượng khi có thể nhìn thấy bụi bẩn bám trên bề mặt kính.

TRƯỚC KHI LÀM SẠCH
Các tấm solar panel bị hỏng có thể gây ra nguy cơ sốc chết người do dòng điện rò rỉ. Nguy cơ bị sốc cao hơn khi tấm nền bị ướt. Trước khi làm sạch, hãy kiểm tra kỹ lưỡng các tấm pin để tìm các vết nứt, hư hỏng và các kết nối lỏng lẻo.
Việc vệ sinh tấm chỉ nên tiến hành khi tấm nguội để tránh sốc nhiệt. Vào ban ngày, nhiệt độ xung quanh tăng lên và các tấm pin nóng lên khi chúng tạo ra năng lượng, thường cao hơn khoảng 20 ° C so với điều kiện xung quanh. Việc sử dụng nước mát, lạnh hoặc ấm vào các tấm pin nóng có thể khiến các thành phần (ví dụ: kính) co lại nhanh chóng, có khả năng gây ra các vết nứt và vỡ. Ngược lại, việc châm nước nóng hoặc sôi vào tấm pin lạnh có thể gây ra sự giãn nở nhanh chóng của các bộ phận và gây vỡ tương tự. Do đó, chỉ nên sử dụng nước có nhiệt độ tương đương với nhiệt độ trên bề mặt tấm pin mặt trời.
Vệ sinh bảng điều khiển nên được thực hiện trước vào lúc sáng sớm khi nhiệt độ còn thấp và chỉ phải được làm sạch với nước ở nhiệt độ môi trường để tránh sốc nhiệt.
Tốt nhất, nên sử dụng nước khử ion để làm sạch bảng điều khiển. Nước khử ion là nước đã được loại bỏ các ion khoáng và muối. Nếu không có nước khử ion, có thể sử dụng nước mưa, nước máy hoặc cồn pha loãng như một giải pháp thay thế.
Đảm bảo nước được sử dụng không có sạn và cặn sỏi có thể làm hỏng bề mặt bảng điều khiển.
LÀM VIỆC AN TOÀN
Việc lắp đặt năng lượng mặt trời có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, vì vậy các bước sau đây chỉ mang tính chất hướng dẫn và việc lắp đặt phải được đánh giá về độ an toàn và khả năng tiếp cận trước khi bắt đầu làm sạch. Nếu nghi ngờ bất cứ lúc nào khi rửa các tấm pin mặt trời, hãy dừng lại và xin ý kiến từ các chuyên gia.
Sự an toàn
Khi làm việc trên cao, sử dụng bảo hộ cá nhân và các biện pháp an toàn trên cao trong suốt quá trình rửa pin mặt trời.
Các tấm pin năng lượng mặt trời được thiết kế để chịu tải trọng cho phép trên toàn bộ diện tích bề mặt của nó. Nếu chúng ta chỉ đứng tập trung một chổ sẽ làm lực không được phân tán đều, có thể vượt xa tải trọng thiết kế cho phép và dẫn đến nứt vỡ các tấm pin.
Đồng thời, tránh làm rơi hoặc để bất kỳ vật nào rơi trên solar panel vì va chạm có thể làm cho các tấm bị vỡ hoặc tách ra khỏi cấu trúc lắp đặt, có thể dẫn đến hư hỏng hoặc thương tích cá nhân.
Hãy nhớ rằng: Không bao giờ đứng trên, bước tiếp, dựa vào hoặc tạo áp lực lên các tấm pin mặt trời vì điều này có thể gây ra cả hai hư hỏng có thể nhìn thấy và không nhìn thấy được đối với các tấm pin năng lượng mặt trời.

VỆ SINH PIN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
Rửa các tấm pin mặt trời
Một ống nhựa hoặc cao su mềm dẻo với áp lực nước sinh hoạt (dưới 40 kpa) có thể được sử dụng để phun hoặc xối nước lên trên bề mặt các tấm pin quang năng, cho phép nước chảy xuống toàn bộ bề mặt.
Không được phép sử dụng các ống phun nước với áp lực cao để làm sạch vì chúng có thể tạo áp lực vượt quá tải trọng đã được chứng nhận và gây ra tác hại do va đập, làm hỏng liên kết khung, tấm laminate hoặc các ô và ép nước giữa kính và khung.
Không được phép sử dụng máy làm sạch áp suất hoặc hơi nước và vòi cao áp, dao, lưỡi dao và bọt biển kim loại trên bề mặt pin quang năng sẽ làm mất hiệu lực bảo hành.
Tùy thuộc vào điều kiện địa phương ở Đà Nẵng và các khu vực lân cận, mặt sau của tấm pin năng lượng mặt trời cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển như rêu, nấm mốc hoặc địa y. Điều này nói chung không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, tuy nhiên nếu muốn làm sạch mặt sau của bảng điều khiển, cần cẩn thận để đảm bảo không có thiệt hại nào gây ra cho bảng sau bằng cách chỉ cần làm sạch vết mốc hoặc bụi bằng tay hoặc bằng một miếng bọt biển mềm.
Làm sạch pin mặt trời chuyên sâu
Nếu các hệ thống năng lượng mặt trời yêu cầu phải làm sạch kỹ hơn để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu, sử dụng một miếng bọt biển mềm, vải cotton hoặc bàn chải mềm và không ăn mòn và lau nhẹ lên vùng bị ảnh hưởng. Có thể sử dụng dụng cụ vệ sinh pin mặt trời chuyên nghiệp như là chổi lau bề mặt pin có cán dài và động cơ quay. Xử lý theo cách này sẽ loại bỏ hết cặn bẩn bám trên kính bảng điều khiển.
Phải cẩn thận để không làm xước, để lại dấu vết hoặc các hóa chất tồn dư trên bề mặt kính cũng như các vật lạ trên bề mặt pin năng lượng mặt trời.

Vệ sinh pin năng lượng mặt trời
Để rửa sạch các tấm, hãy xoa nhiều nước khử ion theo yêu cầu lên điểm cao nhất của tấm quang năng cho đến khi rửa sạch tất cả cặn bẩn và dung dịch tẩy rửa. Nếu vết bẩn vẫn còn bám trên tấm solar panel sau khi rửa, hãy lặp lại quy trình làm sạch hoặc nếu vết bẩn rất khó để làm sạch, có thể sử dụng IPA (Isopropyl Alcohol) với nồng độ nhỏ hơn 10%. Không được sử dụng chất tẩy rửa có tính axit hoặc kiềm vì có thể gây ăn mòn bề mặt kính.
Sấy khô
Cách tốt nhất để làm khô tấm là để chúng khô tự nhiên trong không khí. Nếu vì lý do nào đó mà không thể thực hiện được, cách khác, chúng có thể được lau khô bằng cây gạt kính hoặc bằng cách sử dụng chổi cao su có khung nhựa trên cây nối dài. Lau bề mặt pin mặt trời từ trên xuống để loại bỏ nước còn sót lại trên kính của tấm solar panel, nhưng chú ý rằng bất kỳ hạt bụi hoặc cát còn sót lại nào không làm xước bề mặt của pin mặt trời.

Zalo
Zalo 0931895212